GIỚI BỒ TÁT TẠI GIA
I. SÁU TRỌNG GIỚI:
1. Giới Sát Sanh
2. Giới Trộm Cắp
3. Giới Đại Vọng Ngữ
4. Giới Tà Dâm
5. Giới Rao Nói Lỗi Của Tứ Chúng
6. Giới Buôn Bán Rượu
==
II. HAI MƯƠI TÁM
KHINH GIỚI:
1.
Giới
Không Cúng Dường Cha Mẹ, Sư Trưởng
2. Giới Ham Mê Uống Rượu
3. Giới Không Chăm Sóc Người Bệnh Khổ
4. Giới Thấy Xin Mà Không Cho
5. Giới Thấy Tứ Chúng Tôn Trưởng Mà Không Tiếp Rước, Lạy Chào
6. Giới Thấy Tứ Chúng Phá Giới Mà Tâm Sanh Kiêu Mạn
7. Giới Không Giữ Sáu Ngày Trai Tịnh
8. Giới Không Đi Nghe Pháp
9. Giới Thọ Dụng Đồ Vật Của Tăng-Già
10. Giới Uống Nước Có Trùng
11.Giới Một Mình Vào Nơi Hiểm Nạn
12. Giới Một Mình Ngủ Qua Đêm Ở Chùa Ni/Tăng
13. Giới Vì Của Đánh Người
14. Giới Bố Thí Thức Ăn Thừa Cho Tứ Chúng
15. Giới Nuôi Mèo, Chồn
16. Giới Không Tịnh Thí Thú Vật Chăn Nuôi
17. Giới Không Dự Trữ Ba Y, Bình Bát và Tích Trượng
18. Giới Làm Ruộng Mà Không Tìm Nước Sạch Dẫn Vào Đất Trồng
19. Giới Giao Dịch Buôn Bán Mà Cân Đong Không Đúng
20. Giới Hành Dâm Trái Nơi Trái Thời
21. Giới Buôn Bán Không Đóng Thuế
22. Giới Vi Phạm Luật Pháp Quốc Gia
23. Giới Có Thức Ăn Mới Mà Không Cúng Tam Bảo Trước
24. Giới Chư Tăng Không Cho Thuyết Pháp Mà Vẫn Tự Tác
25. Giới Đi Trước Năm Chúng
26. Giới Chia Phần Ăn Giữa Chư Tăng Không Công Bằng
27. Giới Nuôi Tằm
28. Giới Đi Đường Thấy Người Bệnh Mà Bỏ Đi
BÀI KHAI KINH
Pháp vi-diệu rất sâu vô-lượng
Trăm nghìn muôn ức khó gặp
Tôi nay nghe thấy được thọ trì
Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Như-Lai.
GIỚI
BỒ TÁT TẠI GIA
I. SÁU TRỌNG GIỚI
1.
Giới Sát Sanh
[Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni bảo Trưởng-giả-tử Thiện-Sanh:]
Thiện nam tử! Theo Giới
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, dù vì thân mạng, ngay cả một con kiến cũng không được giết.
Nếu đã thọ Giới rồi
mà hoặc miệng sai bảo hoặc đích thân giết, người ấy liền mất Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di.
Người ấy còn không đắc
được Noãn Pháp, huống hồ là Tu-đà-hoàn, thậm chí A-na-hàm!
Đó gọi là người
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di phá Giới, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thối tha, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
thuộc hạng Chiên-đà-la, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ô uế, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di còn bị trói
buộc. Đây là Trọng Giới thứ nhất.
2. Giới Trộm Cắp
Thiện nam tử!
Theo Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, dù vì thân mạng, ngay cả một tiền cũng không được
trộm lấy. Nếu phá Giới này, người ấy liền mất Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di. Người ấy
còn không đắc được Noãn Pháp, huống hồ là Tu-đà-hoàn, thậm chí A-na-hàm!
Người như thế gọi là Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di phá giới,
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thối tha, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thuộc hạng Chiên-đà-la, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ô uế, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di còn bị trói buộc. Đây là Trọng Giới thứ nhì.
3.
Giới Đại Vọng Ngữ
Thiện nam tử!
Theo Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, dù vì thân mạng cũng không được nói dối rằng: “Ta
đã được pháp Bất Tịnh Quán, thậm chí cả quả vị A-na-hàm!” Nếu phá Giới này, người
ấy liền mất Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di. Người ấy còn không đắc được Noãn Pháp, huống
hồ là Tu-đà-hoàn, thậm chí A-na-hàm! Người như thế gọi là Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
phá giới, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thối tha, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thuộc hạng
Chiên-đà-la, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ô uế, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di còn bị trói buộc. Đây
là Trọng Giới thứ ba.
4. Giới Tà
Dâm
Thiện nam tử!
Theo Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, dù vì thân mạng cũng không được tà dâm.
Nếu phá Giới này, người
ấy liền mất Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di.
Người ấy còn không đắc
được Noãn Pháp, huống hồ là Tu-đà-hoàn, thậm chí A-na-hàm!
Người như thế gọi là
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di phá giới, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thối tha, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
thuộc hạng Chiên-đà-la, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ô uế, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di còn bị trói
buộc. Đây là Trọng Giới thứ tư.
5. Giới Rao
Nói Lỗi Của Tứ Chúng
Thiện nam tử!
Theo Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, dù vì thân mạng cũng không được rao nói những lỗi
lầm của Tỳ-khưu, Tỳ-khưu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di. Nếu phá Giới này, người ấy liền
mất Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di.
Người ấy còn không đắc
được Noãn Pháp, huống hồ là Tu-đà-hoàn, thậm chí A-na-hàm!
Người như thế gọi là
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di phá giới, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thối tha, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
thuộc hạng Chiên-đà-la, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ô uế, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di còn bị trói
buộc.
Đây là Trọng Giới thứ
năm.
6.
Giới Buôn Bán Rượu
Thiện nam tử! Theo
Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, dù vì thân mạng cũng không được buôn bán rượu.
Nếu phá Giới này, người
ấy liền mất Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di.
Người ấy còn không đắc
được Noãn Pháp, huống hồ là Tu-đà-hoàn, thậm chí A-na-hàm! Người như thế gọi là
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di phá giới, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di thối tha, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
thuộc hạng Chiên-đà-la, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ô uế, Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di còn bị trói
buộc. Đây là Trọng Giới thứ sáu.
[Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni bảo Trưởng-giả-tử Thiện-Sanh:]
Thiện nam tử! Nếu thọ
các Giới Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di như thế rồi, mà có thể hết lòng trì giữ, không hề hủy
phạm, thì sẽ đạt được những Giới Quả tương ứng.
Thiện nam tử! Giới
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di được gọi là chuỗi anh lạc, và cũng gọi là trang nghiêm.
Hương thơm của các Giới ấy rất vi diệu, chẳng nơi nào mà không lan tỏa tới để
che ngăn pháp bất thiện, làm Luật nghi cho thiện Pháp. Giới chính là kho báu vi
diệu vô thượng, là nơi đại tịch tĩnh của hàng thượng tộc, là vị ngọt cam-lồ, là
đất sanh thiện pháp.
Chỉ phát khởi tâm
này mà được vô lượng lợi ích như thế, huống hồ là nhất tâm thọ trì, chẳng
hề hủy phạm!
II. HAI MƯƠI TÁM KHINH GIỚI
1. GIỚI KHÔNG CÚNG DƯỜNG CHA MẸ, SƯ
TRƯỞNG
[Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni bảo Trưởng-giả-tử Thiện-Sanh:] Thiện nam tử! Như lời Phật dạy, nếu
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới rồi, mà không cúng dường cho cha mẹ, sư trưởng,
thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị
đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
2. GIỚI HAM MÊ UỐNG RƯỢU
Nếu
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới rồi, mà lại ham mê uống rượu, thì người
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc,
có hành vi không thanh tịnh.
3. GIỚI KHÔNG CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH KHỔ
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại ác độc, nhẫn tâm không chăm sóc kẻ đang khổ sở vì bệnh
tật, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất
bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
4. GIỚI THẤY XIN MÀ KHÔNG CHO
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, thấy có người đến xin mà chẳng thể tùy nghi biếu cho ít
nhiều, lại để kẻ đó phải về không, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất
Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
5. Giới Thấy Tứ Chúng Tôn Trưởng Mà Không Tiếp
Rước, Lạy Chào
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà thấy các bậc Tỳ-khưu, Tỳ-khưu-ni, Trưởng-lão, cùng các
Ưu-bà-tắc hoặc Ưu-bà-di tuổi tác và thọ giới trước, lại không đứng dậy tiếp rước,
lạy chào, hỏi han, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi
tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
6. Giới Thấy Tứ Chúng Phá
Giới Mà Tâm Sanh Kiêu Mạn
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới
rồi, mà thấy các bậc Tỳ-khưu, Tỳ-khưu-ni, Ưu-bà-tắc hoặc Ưu-bà-di phá giới đã
thọ, tâm lại sanh kiêu mạn, nói rằng: “Tôi hơn hẳn họ; họ chẳng bằng tôi”; thì
người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa
lạc, có hành vi không thanh tịnh.
7. Giới Không Giữ Sáu Ngày Trai Tịnh
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới
rồi, mà không thể mỗi tháng sáu ngày thọ trì Bát Quan Trai Giới và cúng dường
Tam Bảo, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám
hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
8. Giới Không Đi Nghe Pháp
Nếu
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới rồi, trong khoảng bốn mươi dặm có nơi giảng
Pháp mà lại không đến nghe, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý,
không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
9. Giới Thọ Dụng Đồ Vật Của
Tăng-Già
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại thọ dụng mền chiếu, giường nằm, tòa ngồi của
Chiêu-đề Tăng (chư Tăng khắp bốn phương), thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang
tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
10. Giới Uống Nước Có Trùng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, nghi nước có trùng mà vẫn cố ý uống, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi
không thanh tịnh.
11.Giới Một Mình Vào Nơi Hiểm Nạn
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại đi vào nơi hiểm nạn một mình, không bạn đồng hành,
thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị
đọa lạc, là hành động không thanh tịnh.
12. Giới Một Mình Ngủ Qua Đêm Ở Chùa Ni/Tăng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại một mình ngủ qua đêm ở tự viện dành riêng cho Ni (đối
với Ưu-bà-tắc) hoặc tự viện dành riêng cho Tăng (đối với Ưu-bà-di), thì người
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc,
có hành vi không thanh tịnh.
13. Giới Vì Của Đánh Người
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, lại vì của cải, thân mạng mà đánh đập, chưởi mắng kẻ nô tỳ,
tôi tớ hoặc người ngoài, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không
khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
14. Giới Bố Thí Thức Ăn Thừa Cho Tứ Chúng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại đem đồ ăn còn thừa bố thí cho Tỳ-khưu, Tỳ-khưu-ni,
Ưu-bà-tắc hoặc Ưu-bà-di, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không
khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
15.
Giới Nuôi Mèo, Chồn
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại nuôi mèo, chồn, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy
mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh
tịnh.
16.
Giới Không Tịnh Thí Thú Vật Chăn Nuôi
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, lại còn chăn nuôi các loài gia súc và thú vật như voi, ngựa,
trâu, bò, dê, lạc đà, lừa..., mà không làm phép Tịnh Thí để cho lại những người
chưa thọ giới, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm
sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
17. Giới
Không Dự Trữ Ba Y, Bình Bát và Tích Trượng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại không dự trữ y Tăng-già-lê, các y khác, cùng bình
bát và tích trượng, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi
tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
18. Giới Làm
Ruộng Mà Không Tìm Nước Sạch Dẫn Vào Đất Trồng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, lại vì thân mạng nên phải làm ruộng, mà không tìm nước sạch
để dẫn tưới đất ruộng trồng trọt, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất
Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
19. Giới
Giao Dịch Buôn Bán Mà Cân Đong Không Đúng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, lại vì thân mạng nên phải giao dịch buôn bán hàng hóa cân
đong, một khi đã nói giá rồi thì không được tráo trở bỏ giá cũ để đòi giá cao
hơn. Ngoài ra, các dụng cụ cân lường đều phải đúng tiêu chuẩn, nếu không đúng
thì phải nói rõ và điều chỉnh lại cho đúng. Nếu chẳng như vậy, người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không
thanh tịnh.
20. Giới
Hành Dâm Trái Nơi Trái Thời
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại hành dâm trái nơi, trái thời, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không
thanh tịnh.
21. Giới
Buôn Bán Không Đóng Thuế
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà làm ăn buôn bán không chịu đóng thuế, lại gian lận hoặc
trốn tránh, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám
hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
22. Giới Vi
Phạm Luật Pháp Quốc Gia
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà vi phạm luật pháp của quốc gia, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không
thanh tịnh.
23.
Giới Có Thức Ăn Mới Mà Không Cúng Tam Bảo Trước
Nếu
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới rồi, có được lúa gạo, trái cây, hoặc rau cải
mới mà không dâng cúng Tam Bảo, lại tự thọ dụng trước, thì người
Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc,
có hành vi không thanh tịnh.
24. Giới
Chư Tăng Không Cho Thuyết Pháp Mà Vẫn Tự Tác
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, chư Tăng không cho thuyết Pháp hoặc khen ngợi mà vẫn tự ý
làm, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất
bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
25. Giới Đi
Trước Năm Chúng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà ra đường lại đi trước năm chúng, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không
thanh tịnh.
26.
Giới Chia Phần Ăn Giữa Chư Tăng Không Công Bằng
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di đã thọ trì Giới
rồi, mà chia phần ăn giữa chư Tăng lại thiên vị Thầy mình, lựa thức ăn ngon và
dành quá phần cho Thầy, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội Thất Ý, không
khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
27. Giới
Nuôi Tằm
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, mà lại nuôi tằm, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di ấy mang tội
Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không thanh tịnh.
28. Giới Đi Đường Thấy Người Bệnh Mà Bỏ Đi
Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
đã thọ trì Giới rồi, khi đi đường thấy có người bệnh mà không đến thăm hỏi, săn
sóc và tìm cách gởi gắm cho người ở gần đó, lại thờ ơ bỏ đi, thì người Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di
ấy mang tội Thất Ý, không khởi tâm sám hối tất bị đọa lạc, có hành vi không
thanh tịnh.
[Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni bảo Trưởng-giả-tử Thiện-Sanh:] Thiện nam tử! Nếu Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di nào có
thể chí tâm thọ trì những Giới như thế, thì người ấy được gọi là hoa Phân-đà-lợi (hoa
sen trắng) trong hàng Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, là hương thơm vi diệu hơn hết
trong hàng Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, là đóa sen thanh tịnh trong hàng Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di,
là viên ngọc quý giá, chân thực trong hàng Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di, và là bậc trượng
phu trong hàng Ưu-bà-tắc/Ưu-bà-di.
Thiện nam tử! Như
Phật từng nói, Bồ-tát có hai hạng: Một là tại gia, và hai là xuất gia. Bồ-tát
xuất gia được gọi là Tỳ-khưu; còn Bồ-tát tại gia thì gọi là Ưu-bà-tắc. Bồ-tát
xuất gia trì giới xuất gia thì chẳng lấy gì làm khó; tại gia Bồ-tát trì giới tại
gia mới thật là khó! Vì cớ gì? Vì người tại gia còn bị các nhân duyên xấu ác chằng
chịt bủa vây vậy!
(Hết phần Sáu Trọng Giới và
Hai Mươi Tám Khinh Giới trong Kinh Phật Thuyết Ưu Bà Tắc Giới)
KỆ KẾT
(chắp tay)
Kẻ sáng mạnh
nhẫn tuệ.
Thọ trì giới
pháp này.
Dù chưa được thành Phật,
Cũng được năm lợi ích.
--
Một chư Phật mười phương
Thường xót thương
hộ niệm.
Hai là khi lâm chung,
Chánh niệm tâm hoan hỷ.
--
Ba là sanh nơi đâu,
Bồ tát là bạn hữu.
Bốn là đầy công đức,
Giới độ được thành tựu.
--
Năm đời này đời sau
Tịnh giới
đầy phước huệ,
Theo đường Phật như thế
Người trí suy nghĩ kỹ.
--
Chấp ngã và chấp tướng,
Không thể sanh Pháp này.
Diệt thọ cầu chứng đắc
Không gieo hạt
chỗ này.
--
Muốn lớn hạt Bồ đề
Ánh sáng
chiếu thế gian
Thường tĩnh lặng quan
sát
Chân thật tướng các
pháp.
--
Không sanh cũng không diệt,
Không thường cũng không
đoạn.
Không một cũng không khác,
Không đến cũng không đi.
--
Trong nhất tâm như vậy,
Phương tiện luôn trang nghiêm
Bồ tát làm theo
đúng
Cần nên tuần tự học.
--
Hữu học hay vô học,
Đừng sanh tâm phân biệt.
Đó là Đạo đệ nhất,
Cũng gọi là Đại thừa.
--
Mọi hý luận xấu ác
Theo chỗ nầy tiêu
diệt.
Nhất thiế t trí chư Phật,
Cũng từ đây xuất khởi.
--
Cho nên các Phật tử,
Hãy phát tâm dõng mãnh
Giữ gìn tịnh
giới Phật,
Như giữ ngọc Minh châu.
--
Chư Bồ tát quá khứ
Đã học giới pháp nầy.
Người vị lai sẽ học,
Như người hiện đang học.
--
Đó là hạnh Phật làm,
Là pháp Phật ca tụng.
Tôi đã tuỳ thuận nói
Núi phước vô lượng nầy.
--
Nguyện cùng với chúng sanh,
Cùng hướng Nhất Thiết
Trí,
Ai nghe giới pháp nầy,
Đều đắc thành Phật đạo.
--
HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC
Tụng
Giới công đức hạnh thù thắng,
Vô
biên thắng phước đều hồi hướng,
Khắp
nguyện chúng sanh đang chìm đắm,
Đều
được vãng sanh về Cực Lạc.
Nam
Mô Mưới phương Ba đời tất cả Phật,
Tất
cả Bồ Tát, Ma Ha Tát,
Ma
Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét