Này thiện nam tử!
BỒ ĐỀ TÂM thành tựu
vô lượng công đức như vậy.
TÓM LẠI, PHẢI BIẾT BỒ
ĐỀ TÂM ĐỒNG VỚI CÔNG ĐỨC CỦA TẤT CẢ PHẬT PHÁP.
Tại sao vậy?
Vì nhơn nơi BỒ ĐỀ TÂM
mà xuất sanh tất cả BỒ TÁT HẠNH.
Tam thế Như Lai từ BỒ
ĐỀ TÂM mà xuất sanh.
Vì thế nên nếu có ai
phát Tâm VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ, thì là đã xuất sanh vô lượng công đức, có thể nhiếp
thủ khắp đạo Nhứt thiết trí.
Này thiện nam tử!
Ví như có người được
thuốc vô úy, thì rời năm điều khủng bố.
Đó là:
-lửa không cháy được,
-độc không hại được,
-gươm dao không đứt
được,
-nước không làm trôi
chìm được,
-khói không xông ngộp
được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được thuốc Nhứt thiết trí BỒ ĐỀ TÂM, thì lửa tham không cháy, độc sân chẳng
hại, dao hoặc chẳng đứt, dòng hữu lậu chẳng cuốn trôi, khói giác quán không thể
xông hại.
-Ví như có người được
thuốc giải thoát, thì vĩnh viễn không hoạn nạn.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được thuốc giải thoát trí BỒ ĐỀ TÂM, thì lìa hẳn sanh tử hoạn nạn.
-Ví như có người cầm
THUỐC MA HA ƯNG GIÀ, rắn độc nghe mùi, thì liền tránh xa.
Cũng vậy, đại Bồ tát
gìn lấy thuốc đại ưng già BỒ ĐỀ TÂM, thì tất cả rắn độc ác phiền não nghe hơi
thảy đều tan mất.
Ví như có người cầm THUỐC
VÔ THẮNG, tất cả oán địch không hơn được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
cầm thuốc vô thắng đại BỒ ĐỀ TÂM, thì hàng phục được tất cả MA QUÂN.
Ví như có người cầm THUỐC
TỲ CẤP MA, có thể làm cho độc tiển tự nhiên rơi rớt.
Cũng vậy, đại Bồ tát
cầm thuốc tỳ cấp ma BỒ ĐỀ TÂM, làm cho tên độc tham sân si ác kiến tự nhiên rơi
rớt.
Ví như có người cầm
thuốc thiện kiến, có thể trừ tất cả bịnh tật đã mang.
Cũng vậy, đại Bồ tát
cầm thuốc thiện kiến BỒ ĐỀ TÂM, trừ hết tất cả BỊNH PHIỀN NÃO.
Như có dược thọ tên SAN
ĐÀ NA, có ai lấy vỏ dùng thoa ghẻ, thì ghẻ liền lành.
Vỏ cây ấy vừa lấy là
sanh lại liền, lấy không hết được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
từ BỒ ĐỀ TÂM sanh cây Nhứt thiết trí, có ai thấy mà sanh lòng tin, thì ghẻ
phiền não nghiệp đều được tiêu diệt, cây Nhứt thiết trí không hề tổn.
Như có cây thuốc tên
là VÔ SANH CĂN, do sức của cây này mà tăng trưởng tất cả cây ở Diêm Phù Đề.
Cũng vậy, do sức cây
BỒ ĐỀ TÂM của đại Bồ tát làm cho tất cả thiện pháp của hàng hữu
học, vô học và chư Bồ tát đều được tăng trưởng.
Ví như thuốc a lam
bà, nếu dùng thoa thân, thì thân và tâm đều có kham năng.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát làm cho thân tâm tăng trưởng pháp lành.
Ví như có người được
thuốc niệm lực, phàm những sự đã được nghe, thì ghi nhớ chẳng quên.
Đại Bồ tát được TÂM
BỒ ĐỀ, thì nghe trì tất cả Phật pháp đều không quên mất.
Ví như thuốc đại liên
hoa, nếu ai uống thuốc nầy, thì sẽ sống lâu một kiếp.
Cũng vậy, đại Bồ tát
uống BỒ ĐỀ TÂM, thì được thọ mạng tự tại trong vô số kiếp.
Ví như thuốc ẩn hình,
người cầm thuốc nầy thì nhơn và phi nhơn đều không thấy được. Đại Bồ tát cầm BỒ
ĐỀ TÂM thì tất cả ma chúng không thấy được.
Nầy thiện nam tử!
Như biển có châu
vương tên là Phổ tập chúng bửu.
Châu nầy nếu còn, giả
sử kiếp hỏa đốt cháy thế gian cũng không thể làm cho biển nầy giảm được một
giọt nước.
Cũng vậy, TÂM BỒ ĐỀ ở
trong biển đại nguyện của Bồ tát, nếu thường ghi nhớ gìn giữ chẳng thối thất
thì không thể hư hoại một thiện căn của Bồ tát.
Nếu thối TÂM BỒ ĐỀ
thì tất cả pháp lành đều diệt tan.
Như có châu ma ni tên
là đại quang minh, nếu ai đeo châu nầy thì bao nhiêu quang minh của tất cả đồ
trang sức khác đều bị che chói khuất cả.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
trang nghiêm nơi thân của Bồ tát thì tất cả tâm Nhị thừa đều khuất mất.
Như thủy thanh châu
có thể lóng trong nước đục.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của Bồ tát lóng sạch tất cả phiền não.
Như có người đeo châu
trụ thủy xuống biển không bị nước làm hại.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được BỒ ĐỀ TÂM, vào trong tất cả biển sanh tử trọn không bị chìm.
Như có người được bửu
châu của rồng, rồi cầm đi vào long cung, không bị các loài rồng rắn làm hại.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được TÂM BỒ ĐỀ vào trong Dục giới, tất cả phiền não không làm hại được.
Như Thiên Đế Thích
đội mão ma ni che khuất tất cả Thiên chúng khác.
Cũng vậy, đại Bồ tát
đội mão đại nguyện BỒ ĐỀ TÂM, thì vượt hơn tất cả chúng sanh trong tam giới.
Như có người được
châu như ý thì hết nghèo khổ.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được BỒ ĐỀ TÂM thì xa lìa tất cả tà mạng bố úy.
Như có người được
châu nhựt tinh cầm hướng về phía ánh nắng mặt trời thì sanh ra lửa.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được TÂM BỒ ĐỀ cầm hướng đến trí quang mà sanh trí hỏa.
Như có người được
châu nguyệt tinh cầm hướng về phía ánh sáng mặt trăng thì sanh ra nước.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được TÂM BỒ ĐỀ xoay về hồi hướng thì sanh tất cả thiện căn đại nguyện.
Như Long vương đội
mão ma ni bửu thì rời khỏi tất cả oán địch bố úy.
Cũng vậy, đại Bồ tát
đội mão BỒ ĐỀ TÂM đại bi thì rời khỏi ác đạo và các nạn.
Như có bửu châu tên
là nhứt thiết thế gian trang nghiêm tạng, nếu ai được châu nầy thì muốn chi
cũng đều được thỏa mãn mà châu nầy không bị tổn giảm.
Cũng vậy, nếu ai được
TÂM BỒ ĐỀ nầy thì đều được toại nguyện, mà tâm nầy không bị tổn giảm.
Như Chuyển Luân Vương
có ma ni bửu để trong cung, phóng ánh sáng lớn phá tất cả tối.
Cũng vậy, đại Bồ tát
đem BỒ ĐỀ TÂM để ở Dục giới, phóng đại trí quang phá vô minh của mọi loài.
Như châu đế thanh đại
ma ni, ai được quang minh của châu nầy chiếu nhằm thì thân người ấy đồng màu
với châu nầy.
Cũng vậy, đại Bồ tát
dùng BỒ ĐỀ TÂM quán sát các pháp hồi hướng thiện căn thì đều đồng một màu BỒ ĐỀ
TÂM.
Như châu lưu ly trăm
ngàn năm ở trong chỗ nhơ uế mà chẳng nhiễm nhơ uế, vì tánh nó bổn lai trong
sạch.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát ở Dục giới trăm ngàn kiếp mà chẳng bị sự lỗi ác của cõi Dục làm
nhiễm, vì tánh nó thanh tịnh như pháp giới.
Như châu tịnh quang
minh có thể chói khuất màu sắc của tất cả châu báu khác.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát có thể chói khuất tất cả công đức của phàm phu và Nhị thừa.
Như châu hỏa diệm đều
có thể trừ diệt tất cả tối tăm.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát có thể diệt trừ tất cả sự tối tăm của vô tri.
Như trong biển có vô
giá bửu, người đi buôn châu báu lượm được đem về thành thị, tất cả quang sắc
của những châu ngọc khác không bằng được.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM ở
trong biển lớn sanh tử, đại Bồ tát dùng thuyền đại nguyện chở đem vô thành giải
thoát, công đức của hàng Nhị thừa không bằng được.
Như có bửu châu tên
là Tự tại vương ở tại châu Diêm Phù Đề cách mặt nhựt mặt nguyệt bốn vạn do
tuần, bao nhiêu cảnh vật trang nghiêm của nhựt nguyệt đều hiện bóng rõ ràng
trong bửu châu nầy.
Cũng vậy, công đức
thanh tịnh của đại Bồ tát phát BỒ ĐỀ TÂM ở trong sanh tử chiếu pháp giới hư
không, tất cả công đức của Phật trí đều hiện trong đó.
Như bửu châu Tự Tại
vương, tất cả tài vật châu báu y phục mà ánh sáng nhựt nguyệt chiếu đến giá trị
không bằng được bửu châu nầy.
Cũng vậy, TÂM BỒ ĐỀ
của đại Bồ tát, tất cả công đức của Thiên nhơn, Nhị thừa mà Nhứt thiết trí
quang chiếu đến đều không bằng được.
Như trong biển có bửu
châu hải tạng. Châu nầy hiện khắp những sự trang nghiêm trong biển.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của Bồ tát hiện khắp những sự trang nghiêm của Nhứt thiết trí.
Như vàng diêm phù đàn
trên trời, chỉ trừ đại ma ni tâm vương, không bảo vật nào sánh bằng.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát, trừ Nhứt thiết trí, không công đức nào sánh bằng.
Như người giỏi phương
pháp thâu rồng, thì ở trong loài rồng được tự tại.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của Bồ tát được tự tại trong tất cả phiền não.
Như dũng sĩ mặc giáp
cầm binh khí, tất cả oán địch không chế phục được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
mặc và cầm TÂM BỒ ĐỀ thì tất cả nghiệp hoặc không chế ngự được.
Như hắc chiên đàn
hương trên trời, nếu đốt một chỉ thì hơi hương xông khắp Tiểu thiên thế giới,
giá trị của tất cả trân bửu trong Đại thiên thế giới đều không bằng.
Cũng vậy, một niệm
công đức của BỒ ĐỀ TÂM của đại Bồ tát xông khắp pháp giới, tất cả công đức của
Thanh văn, Duyên giác đều không bằng được.
***Như bạch chiên đàn
thoa trên thân thì có thể trừ tất cả NHIỆT NÃO làm cho thân tâm được thanh
lương.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát có thể trừ tất cả HƯ VỌNG PHÂN BIỆT PHIỀN NÃO làm cho được trí
huệ.
Như núi Tu Di, nếu ai
ở gần, thì đồng một màu sắc với núi nầy.
Cũng vậy, nếu ai ở
gần BỒ ĐỀ TÂM của đại Bồ tát thì đồng màu với Nhứt thiết trí của Bồ tát.
Như cây ba lợi chất
đa la, hương khí của vỏ cây nầy không cỏ cây hoa nào ở Diêm Phù Đề thơm bằng.
Cũng vậy, hương công
đức đại nguyện của BỒ ĐỀ TÂM của đại Bồ tát hơn hẳn công đức của hương giới,
định, huệ, giải thoát và giải thoát tri kiến của tất cả hàng Nhị thừa.
Như cây ba lợi chất
đa la dầu chưa đơm hoa, nhưng nên biết chánh nơi cây nầy là chỗ sản xuất vô
lượng hoa.
Cũng vậy, TÂM BỒ ĐỀ
của đại Bồ tát dầu chưa phát sanh Nhứt thiết trí, nhưng nên biết tâm nầy là chỗ
xuất sanh HOA TRÍ GIÁC cho vô số chúng nhơn Thiên.
Như dùng hoa ba lợi
chất đa la để ướp y phục trong một ngày, thì mùi thơm hơn hẳn dùng các thứ hoa
thơm khác ướp y phục trong ngàn năm.
Cũng vậy, TÂM BỒ ĐỀ
của đại Bồ tát huân tập công đức trong một đời hơn hẳn công đức vô lậu của hàng
Nhị thừa huân tập trong trăm ngàn kiếp.
Như trong hải đảo mọc
cây gia tử, thân rễ nhánh lá bông trái của cây nầy, mọi người thường lấy ăn
dùng, mà vẫn không hết.
Cũng vậy, TÂM BỒ ĐỀ
của đại Bồ tát, từ sơ phát tâm đến thành Phật, chánh pháp trụ thế luôn lợi ích
tất cả thế gian không lúc nào tạm dứt.
Như có nước thuốc tên
là ha trạch ca, nếu dùng một lượng nước thuốc nầy thì biến được ngàn lượng đồng
đều thành chơn kim, chẳng phải đồng biến được thuốc nầy.
Cũng vậy, đại Bồ tát
dùng thuốc trí hồi hướng của BỒ ĐỀ TÂM, biến tất cả pháp nghiệp hoặc làm cho
đều thành tướng Nhứt thiết trí, chẳng phải nghiệp hoặc biến được tâm nầy.
Như chút ít lửa tùy
đem nhúm đốt chỗ nào thì ngọn lửa càng thêm mạnh.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát tùy chỗ nào phan duyên thì trí huệ càng mạnh.
==
Như một ngọn đèn đem
thắp trăm ngàn đèn khác, mà ngọn đèn nầy không tổn giảm.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát sanh thành tam thế Phật trí, mà tâm nầy không giảm không hết.
Như đem một ngọn đèn
vào trong nhà tối, thì có thể phá trừ sự tối tăm đã trăm ngàn năm.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát đem vào trong tâm của chúng sanh, thì có thể trừ hết những phiền
não nghiệp chướng trong trăm ngàn vạn ức bất khả thuyết kiếp.
Như tim đèn, tùy lớn
hay nhỏ mà phát ánh sáng, nếu thêm dầu thì ánh sáng chẳng tắt.
Cũng vậy, đèn BỒ ĐỀ
TÂM của đại Bồ tát, dùng đại nguyện làm tim quang minh chiếu pháp giới, thêm
dầu đại bi thì giáo hóa chúng sanh, tịnh Phật độ, thi hành Phật sự không thôi
dứt.
==
Như Tha Hóa Tự Tại
Thiên vương đội Thiên quan diêm phù đàn kim, tất cả vật trang nghiêm của chư
Thiên tử cõi Dục đều không bằng được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
đội BỒ ĐỀ TÂM đại nguyện, thì tất cả công đức của phàm phu, Nhị thừa đều không
bằng được.
Như lúc sư tử vương
gầm rống, sư tử con nghe tiếng đều thêm mạnh mẽ, còn các muông thú khác đều
kinh sợ lẩn trốn.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của Pháp Vương gầm rống, chư Bồ tát Pháp vương tử nghe tiếng Phật thì thêm công
đức, còn người có sở đắc nghe tiếng Phật thì đều thối tán.
Như có người lấy gân
sư tử làm dây đàn, tấu đờn nầy thì tiếng của những đờn khác đều tắt mất.
Cũng vậy, đại Bồ tát
dùng TÂM BỒ ĐỀ làm dây pháp nhạc, khi tấu lên thì tất cả NGŨ DỤC và công đức
của Nhị thừa đều đoạn tuyệt.
Như có người chứa sữa
dê, sữa bò nhiều như biển lớn, đem một giọt sữa sư tử nhỏ vào trong đó, thì đều
biến hoại, sữa sư tử xuyên thẳng qua không bị trở ngại.
Cũng vậy, đại Bồ tát
đem TÂM BỒ ĐỀ để vào trong BIỂN PHIỀN NÃO NGHIỆP đã chứa từ vô lượng kiếp, thì
đều hư hoại, mà Bồ đề tâm thẳng qua vô ngại, trọn không trụ trong quả giải
thoát của Nhị thừa.
Như chim ca lăng tần
già lúc còn ở trong vỏ trứng đã có thế lực, các loại chim khác đều không bằng
được.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát có những thế lực công đức đại bi, hàng Thanh văn không bằng
được.
Như chim kim sí lúc
mới sanh cặp mắt sáng lanh, bay liệng mau chóng, tất cả chim khác dầu đã sanh
lâu, đã trưởng thành vẫn không bằng được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
phát BỒ ĐỀ TÂM làm Pháp vương tử thì trí huệ thanh tịnh, đại bi dũng mãnh, tất
cả hàng Nhị thừa dầu đã tu hành trăm ngàn kiếp vẫn không bằng được.
Như có tráng sĩ cầm
mâu nhọn đâm thủng giáp cứng dầy xuyên qua vô ngại.
Cũng vậy, đại Bồ tát
dùng BỒ ĐỀ TÂM đâm thủng hư những TÀ KIẾN PHIỀN NÃO, xuyên qua vô ngại.
Như đại lực sĩ MA HA
NA GIÀ, nếu phấn khởi oai lực, thì trên trán nổi bóng ghẻ.
Nếu bóng ghẻ ấy chưa
lặn, thì tất cả người trong Diêm Phù Đề không ai đấu sức lại.
Cũng vậy, đại Bồ tát
nếu khởi đại bi thì tất định phát BỒ ĐỀ TÂM, lúc chưa xả tâm này thì tất cả thế
gian những MA và MA DÂN không làm hại được.
Như xạ sư có các đệ
tử, dầu chưa tập quen nghề của thầy, nhưng sự khôn ngoan khéo léo đã hơn những
người khác.
**Đại Bồ tát lúc mới
phát tâm cũng như vậy, dầu chưa tập quen hạnh NHỨT THIẾT TRÍ, nhưng bao nhiêu TRÍ
NGUYỆN DỤC GIẢI đã hơn hẳn tất cả thế gian và Nhị thừa.
Như người tập bắn
tên, trước đặt chân, sau mới tập cách bắn.
**Cũng vậy, đại Bồ
tát muốn học đạo Nhứt thiết trí của Như Lai, trước phải an trụ
TÂM BỒ ĐỀ, rồi sau mới tu hành tất cả Phật pháp.
Như nhà ảo thuật sắp
bày trò, trước phải nhớ và trì ảo pháp, sau đó biến hiện mới thành tựu.
CŨNG VẬY, ĐẠI BỒ TÁT
SẮP PHÁT KHỞI THẦN THÔNG CỦA CHƯ PHẬT BỒ TÁT, TRƯỚC PHẢI PHÁT TÂM BỒ ĐỀ. SAU ĐÓ
MỌI SỰ MỚI ĐƯỢC THÀNH TỰU.
Như ảo thuật, không
có hình sắc mà hiện ra hình sắc.
Cũng vậy, BỒ ĐỀ TÂM
của đại Bồ tát dầu không hình sắc thấy được, nhưng có thể khắp thập phương pháp
giới thị hiện những công đức trang nghiêm.
Như mèo chồn vừa nhìn
thấy chuột, thì chuột liền rút vô hang chẳng dám ra.
**Cũng vậy, đại Bồ
tát phát BỒ ĐỀ TÂM tạm dùng huệ nhãn xem nghiệp hoặc, thì nghiệp hoặc liền lẩn
trốn chẳng còn sanh.
Như có người đeo đồ
trang sức bằng vàng diêm phù đàn, vàng nầy chói che những vật khác, làm cho
những vật khác như đống mực đen.
Cũng vậy, đại Bồ tát
đeo BỒ ĐỀ TÂM, tâm nầy che chói tất cả công đức của phàm phu và Nhị thừa, làm
cho những công đức nầy không còn quang sắc.
Như chút ít từ thạch,
sức của nó có thể hút những xiềng xích sắt.
Cũng vậy, đại Bồ tát
khởi một niệm BỒ ĐỀ TÂM, thì có thể hoại diệt tất cả
kiến dục vô minh.
Như có từ thạch, sắt
nếu đối diện thì đều bị hút đi không còn an trụ được.
BỒ ĐỀ TÂM của đại Bồ
tát cũng như vậy, những nghiệp phiền não và Nhị thừa giải thoát nếu tạm đối
diện thì đều tan mất không còn lưu trú.
Như có người giỏi vào
biển lớn, tất cả loài thủy tộc không làm hại được.
Giả sử vào miệng cá
ma kiệt cũng không bị cắn nuốt.
Cũng vậy, đại Bồ tát
phát TÂM BỒ ĐỀ vào biển sanh tử, những nghiệp phiền não không làm tổn hại được.
Giả sử vào trong pháp
thiệt tế của Thanh văn, Duyên giác cũng chẳng bị họ làm lưu nạn.
Như có người uống
nước cam lộ, tất cả vật độc không làm hại được.
Cũng vậy, đại Bồ tát
uống BỒ ĐỀ TÂM, thì chẳng sa vào hàng Thanh văn, Bích chi Phật, vì đủ sức bi
nguyện quảng đại.
Như có người được
thuốc an thiện na dùng thoa lên đôi mắt, dầu đi trong nhơn gian mà không ai ngó
thấy.
Cũng vậy, đại Bồ tát
được BỒ ĐỀ TÂM, có thể dùng thiện phương tiện nhập cảnh giới ma, nhưng tất cả
chúng ma không thấy được.
Như có người nương
dựa quốc vương thì chẳng sợ những người khác.
Cũng vậy, đại Bồ tát
nương dựa thế lực lớn của BỒ ĐỀ TÂM thì chẳng sợ những nạn chướng cái ác đạo.
Như có người ở trong
nước thì chẳng sợ lửa cháy.
Cũng vậy, đại Bồ tát
ở trong thiện căn BỒ ĐỀ TÂM thì chẳng sợ trí giải thoát của Nhị thừa.
Như người nương dựa
mãnh tướng thì không sợ tất cả kẻ oán địch.
Cũng vậy, đại Bồ tát
nương dựa sức dũng mãnh của BỒ ĐỀ TÂM thì chẳng sợ tất cả ác hạnh.
Như Thiên Đế Thích
cầm chày kim cang đánh dẹp tất cả chúng A tu la.
*CŨNG VẬY, ĐẠI BỒ TÁT
CẦM GIỮ TÂM BỒ ĐỀ XÔ DẸP TẤT CẢ NHỮNG MA NGOẠI ĐẠO.
Như có người uống
thuốc diên mạng thì mãi mãi được tráng kiện chẳng già chẳng ốm.
*Cũng vậy, đại Bồ
tát uống BỒ ĐỀ TÂM thì trong vô số kiếp thực hành BỒ TÁT HẠNH không nhàm mỏi,
cũng không nhiễm trước.
Như có người điều hòa
thuốc nước, thì trước hết phải lấy nước tốt trong sạch.
Cũng vậy, đại Bồ tát
muốn tu tất cả HẠNH NGUYỆN ĐẠI THỪA thì trước hết phải phát BỒ ĐỀ TÂM.
Như người giữ gìn
thân thể, thì trước hết phải gìn giữ mạng căn.
Cũng vậy, đại Bồ tát
hộ trì Phật pháp thì phải hộ trì BỒ ĐỀ TÂM trước.
Như người nếu mạng
căn dứt thì không thể làm lợi ích cho cha mẹ tôn thân.
***Cũng vậy, đại Bồ
tát nếu xả bỏ BỒ ĐỀ TÂM, thì không thể làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, không
thể thành tựu Phật công đức.
Như đại hải không ai
làm hư hoại được.
Cũng vậy, những
nghiệp hoặc và tâm Nhị thừa chẳng thể làm hư hoại được.
Như ánh sáng mặt
nhựt, ánh sáng của tinh tú không chói che được.
Cũng vậy, tất cả trí
vô lậu của Nhị thừa không thể chói che BỒ ĐỀ TÂM được.
Như vương tử sơ sanh,
thì được tất cả quan đều tôn trọng, vì là dòng vua tự tại.
Cũng vậy, đại Bồ tát
ở trong Phật pháp phát BỒ ĐỀ TÂM, thì được các bực kỳ túc tu phạm hạnh, Nhị
thừa đều tôn trọng, vì đại bi tự tại.
= Phẩm 39
: NHẬP PHÁP GIỚI, (phần sau),
kinh Hoa Nghiêm=
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét